2023年8月8日 星期二

越南,值得我們驕傲的祖國 ; 越南共和國陸軍

Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ 越南,值得我們驕傲的祖國 

Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa 越南共和國陸軍

https://www.youtube.com/watch?v=JLfMGV7vgbc

 Tác giả : Nguyễn Đức Quang  作者:阮德光

Ta như nước dâng dâng tràn có bao giờ tàn
Đường dài ngút ngàn chỉ một trận cười vang vang
Lê sau bàn chân gông xiềng một thời xa xăm
Đôi mắt ta rực sáng theo nhịp xích kêu loàng xoàng

我像滔滔不絕的水
路那麼長,只要一笑
在遙遠過去的腳銬腳後
我的眼睛隨著鎖鏈的節奏發出光芒

Ta khua xích kêu vang dậy trước mặt mọi người
Nụ cười muôn đời là một nụ cười không tươi
Nụ cười xa vời nụ cười của lòng hờn sôi
Bước tiến ta tràn tới tung xiềng vào mặt nhân gian

我在所有人面前揮舞著我的鎖鏈
永恆的微笑是不燦爛的微笑
一個遠方的微笑,一個憤怒的微笑
我向前邁出的一步是將鎖鏈扔在世界的臉上

Máu ta từ thành Văn Lang dồn lại
Xương da thịt này cha ông ta miệt mài
Từng ngày qua
Cười ngạo nghễ đi trong đau nhức không nguôi
Chúng ta thành một đoàn người hiên ngang
Trên bàn chông hát cười đùa vang vang
Còn Việt Nam
Triệu con tim này còn triệu khối kiêu hùng

我的血液從範朗城堡積累
這骨肉,父親辛苦了
日復一日 在無情的痛苦中驕傲地微笑著離開
我們成為一群自豪的人
餐桌上,歡聲笑語響起
越南
這百萬顆心有一百萬塊驕傲

Ta như giống dân đi tràn trên lò lửa hồng
Mặt lạnh như đồng cùng nhìn về một xa xăm
Da chân mồ hôi nhễ nhại cuộn vòng gân trời
Ôm vết thương rĩ máu ta cười dưới ánh mặt trời
Ta khuyên cháu con ta còn tiếp tục làm người
Làm người huy hoàng phải chọn làm người dân Nam
Làm người ngang tàng điểm mặt mày của trần gian
Hỡi những ai gục xuống ngồi dậy hùng cường đi lên

我像走在火爐上的人
冷若銅色看著同樣的距離
汗流浹背的腳和腿在天上滾來滾去
抱著流血的傷口在陽光下微笑
我建議我的子孫繼續做人
做一個光榮的人,必須選擇做一個南越人
做一個厚臉皮的人,就是要給世界看臉
哦,跌倒的人,站起來,堅強地站起來